Laws

ข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ออกใช้บังคับชั่วคราวแทนผังเมืองรวมที่หมดอายุ

กฎหมายอาคาร > กฎหมายการผังเมือง > กฎกระทรวงผังเมืองรวม > ข้อบัญญัติท้องถิ่นชั่วคราวแทนผังเมืองรวมที่หมดอายุ วันที่ประกาศล่าสุด: 14 ธ.ค. 2566 กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นนทบุรี นราธิวาส บุรีรัมย์ ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พังงา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี เพชรบูรณ์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระยอง เลย สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม […]

สุพินท์ เรียนศรีวิไล

supinr@gmail.com

21 กรกฎาคม 2563

NEW FACES : เส้นทางของ ‘SUBPER’ สถาปนิกที่เปรียบตนเองเป็นนักวิ่งมาราธอน

  แม้ SUBPER จะแนะนำตัวเองว่าพวกเขาทำงานออกแบบขนาดเล็กๆ ทว่าเส้นทางของการเป็นสถาปนิกของพวกเขาไม่เล็กอย่างที่คิดเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีเรื่องราวอันน่าสนใจ (แถมยังสนุกสนาน) มาบอกเล่าให้คนรักงานออกแบบได้ติดตามกัน สำหรับใครที่กำลังค้นหาแรงบันดาลใจในการทำงานออกแบบ ให้เรื่องราวของ SUBPER เป็นแรงบันดาลใจของคุณได้เลย วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง….     ช่วยเล่าถึงการก่อตั้งหรือจุดเริ่มต้นของออฟฟิศ SUBPER เป็นบริษัทสถาปนิกที่เน้นทำงานออกแบบงานที่มีขนาดเล็กๆ แต่ตั้งใจให้งานมีรูปแบบที่ชัดเจน สะท้อน character ของลูกค้า ตามแนวคิดของ SUBPER ที่มาจากคำว่า “supersub” หมายถึงนักกีฬาหรือผู้เล่นตัวสำรองที่ลงมาแทน แล้วเปลี่ยนให้เกมส์กลับมาชนะได้   ทำไมถึงมาเปิดออฟฟิศที่สงขลา เริ่มตั้งแต่ตอนเรียนปริญญาตรีแล้วว่าไม่อยากขึ้นกรงุเทพฯ เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราตั้งใจจริงแล้ว การอยู่ต่างจังหวัดก็สามารถหาความรู้ได้เท่าๆ กับคนที่เรียนอยู่กรุงเทพฯ จบมาเลยตั้งใจที่จะอยู่หาดใหญ่ เพราะชอบกลับบ้านที่ยะลา ไม่ชอบที่จะต้องเหนื่อยกับการเดินทางในกรุงเทพฯ   ความได้เปรียบเสียเปรียบต่างกันกับออฟฟิศที่เปิดที่กรุงเทพฯ อย่างไร เรานั่งเครื่องบินไปกรุงเทพฯ ใช้เวลาชั่วโมงครึ่งเร็วกว่าการนั่งรถกลับบ้านช่วงเวลาเลิกงานในกรุงเทพฯ เราถือว่าถ้ามีงานกิจกรรมดีๆ ที่ กรุงเทพฯ เราสามารถไปได้ง่ายและถ้าเราอยากกลับบ้านที่ยะลา เราก็ใช้เวลาชั่วโมงครึ่งเช่นกัน เราชอบบรรยากาศแบบนี้มากกว่า ต่อให้งานที่นี่จะเล็กน้อยกว่ากรุงเทพฯ […]

NEW FACES : STUDIO PHASARN กับแนวคิดผสมผสานจุดเด่นของงานสถาปัตย์อย่างลงตัว

  “ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้สมบูรณ์ดีพร้อมไปทุกอย่าง หรือย่ำแย่ไปเสียหมด” นำมาสู่การสอดประสานจุดเด่นของศาสตร์ด้านต่างๆ ในวงการสถาปัตยกรรมและงานออกแบบเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อนำไปสู่ชิ้นงานที่มีคุณคาและสร้างมิติใหม่ให้แก่วงการสถาปนิก สัมผัสแนวคิดการทำงานและเรื่องราวของสตูดิโอน้องใหม่ แต่มีแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ได้ที่ วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ จากหลักคิดที่ว่า “ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้สมบูรณ์ดีพร้อมไปทุกอย่าง หรือย่ำแย่ไปเสียหมด” นำมาซึ่งหลักการทำงานที่จะวิเคราะห์ข้อดีของแต่ละสิ่งมาผสมผสานและถ่วงความสมดุลซึ่งกันและกัน เช่น การผสานกันระหว่างความเก่ากับความใหม่ เสน่ห์ในรูปทรงของงานในอดีตกับความเรียบง่ายและเทคโนโลยีในปัจจุบันสถาปัตยกรรมไทย และพื้นถิ่นกับความทันสมัยรวมถึงการใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นวัสดุพื้นฐาน แต่นำมาจัดเรียงด้วยองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายแต่มีพลัง จากการทำงานที่ผ่านมานิยามของสถาปัตยกรรมคืออะไร หรืออะไรคือหัวใจ/คุณค่าของสถาปัตยกรรม คุณค่าของสถาปัตยกรรมคือการตอบสนองความต้องการใช้งานอย่างเหมาะสมและสามารถถ่ายทอดความคิดของสถาปนิก ไปสู่การรับรู้ในมิติต่างๆ ด้วยประสาทสัมผัสที่มีจนประทับลงสู่ใจของผู้ใช้งาน   ในการทำงานที่ผ่านมามีโครงการไหนหรือเรื่องอะไรที่ประทับใจที่อยากเล่าให้เราฟังบ้าง งานออกแบบที่เพิ่งเสร็จไปล่าสุดคือบ้านอิงกายที่จังหวัดอ่างทองนับเป็นการกลับมาออกแบบบ้านพักอาศัยอีกครั้งหลังจากการออกแบบงานสาธารณะมาหลายงาน ทำให้มีความ “หมายมั่น ปั้นมือ” เป็นพิเศษ เนื่องจากมี “ของ” ที่สะสมไว้มาก ทั้งแรงบันดาลใจ ความประทับใจ และองค์ความรู้ทางสถาปัตยกรรมอันได้จากการลงภาคสนาม ไปทัศนศึกษาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นหลายแห่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับระหว่างการทำงานเจ้าของบ้านให้อิสระและความไว้วางใจ ในการออกแบบอย่างเต็มที่ อีกทั้งได้ผู้รับเหมาที่รู้มือกันทำให้สถาปนิกทำงานอย่างเต็มแรงใจ ทำให้ได้เห็นว่าองค์ประกอบส่วนที่สำคัญ เมื่อลงตัวแล้วงานมักจะออกมาดี   มองว่าสถาปนิกรุ่นใหม่และวงการปฏิบัติวิชาชีพเป็นอย่างไรบ้าง มีความแตกต่างกันไหมเมื่อ […]

NEW FACES : S PACE STUDIO ก้าวเล็กๆ ที่มั่นคงสู่สถาปัตยกรรมทรงคุณค่า

  พบกับเรื่องราวการก่อตั้งสตูดิโอสถาปนิกรุ่นใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นจากศูนย์… พร้อมงานก่อสร้างชิ้นแรกที่มีราคา 75,000.- ก่อนจะขยับขยายชิ้นงานเรื่อยจนเป็น S PACE STUDIO ที่นั่งสนทนากับ ASA CREW ในปัจจุบัน ติดตามเรื่องราวความประทับใจ และมุมมองที่มีต่อวงการก่อสร้างช่างพื้นบ้าน ช่างท้องถิ่น และหลากหลายประสบการณ์ทำงานที่ทำให้พวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้ที่ วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ เราเน้นความพอดีแล้วก็มีจุดศูนย์กลางเป็นลูกค้า ผมเองให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก แต่ว่าไม่ได้ยึด character ว่าต้องมีตัวตนเป็นของเรา เราสามารถมี character ของเราในแบบที่มันควรจะเป็น แต่เราจะให้ความสำคัญกับความต้องการ ลูกค้าเป็นหลัก ลูกค้าจะต้องมีความต้องการหรือรสนิยมที่มันใกล้เคียงกับเรา เพื่อช่วยให้วิธีคิดในการทำงานปรับเข้าหากันตรงกัน นอกจากนี้ผมชอบความเป็นพื้นถิ่นไม่ว่าจะเป็น space หรือว่าการใช้งานในรูปแบบที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้   ความยาก ปัญหา อุปสรรคต่างๆ ที่เจอในการทำออฟฟิศตนเองและการแก้ปัญหาหรือผ่านพ้นมันมาได้อย่างไร ตัวผมเองเริ่มต้นจากศูนย์เลย ไม่ได้มีเครดิตของงานที่เคยทำมาก่อน และไม่เคยมีงานในขอนแก่นคือเริ่มจากงานชิ้นเล็กมาก งานชิ้นแรกมีค่า ก่อสร้าง 75,000 บาท […]

NEW FACES : SKARN CHAIYAWAT, RINA SHINDO AND WITEE WISUTHUMPORN

  เพราะจุดมุ่งหมายเดียวกัน จึงทำให้พวกเขารวมตัวเพื่อใช้ความรู้ทางสถาปัตยกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้คน กำเนิดเป็นสตูดิโอสถาปนิกน้องใหม่ซึ่งก่อตั้งในปี 2016 พบกับอีกบทบาทหนึ่งของการทำงาน ที่ไม่เพียงแต่คำนึงถึงความสวยงามเท่านั้น แต่ยังใส่ใจทรัพยากรแวดล้อม พร้อมนำมาเป็นส่วนหนึ่งของอาคารอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่วารสารอาษาครู ฉบับ 11  NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     ช่วยเล่าถึงการก่อตั้งหรือจุดเริ่มต้นของออฟฟิศ เป็นการรวมตัวของสถาปนิกที่มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้คนด้วยสถาปัตยกรรมผ่านกระบวนการออกแบบที่ทำความเข้าใจบริบทในแง่มุมต่างๆ และให้ความสำคัญกับคุณภาพของงานเชิงรูปธรรม ตั้งแต่ในภาพใหญ่ไปจนถึงรายละเอียด ในปี พ.ศ. 2559 นางอรวรรณ จัยวัฒน์ มีความประสงค์ที่จะบริจาคเงินส่วนตัวสร้างหอพักสามเณร วัดป่าพุทธนิมต จังหวัดอุดรธานี จึงขอให้นายสการ จัยวัฒน์ นางสาวรินะ ชินโด และนายวิธี วิสุทธิอัมพร ช่วยออกแบบซึ่งเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกเพื่อออกแบบโครงการนี้   แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักาการทำงานของออฟฟิศ เราสนใจงานออกแบบที่มีศักยภาพในการพัฒนา คุณภาพชีวิตของผู้คน เชื่อว่าการทำความเข้าใจ กลุ่มคนใช้งานจริงมีความสำคัญต่อกระบวนการออกแบบและความเอาใจใส่ในรายละเอียดของงานในเชิงรูปธรรมมีความสัมพันธ์โดยตรงต่อวิถีชีวิต สภาพจิตใจและความรู้สึกของผู้คน     ลักษณะงานที่เน้น/สนใจ หรือประเภทอาคารที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ สนใจงานที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนไปในทางที่ดี ไม่จำกัดประเภทของอาคารผู้ว่าจ้างหรืองบประมาณ มีความสนใจการทดลองใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในแง่การใช้งาน ความคุ้มค่าในการลงทุนและสุนทรียภาพ   จากการทำงานที่ผ่านมา […]

NEW FACES : พลิกวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สตูดิโอ SHER MAKER

  ASA CREW ชวนคุณเปิดสตูดิโอสถาปนิกที่จังหวัดเชียงใหม่ SHER MAKER สตูดิโอขนาดเล็กที่มีจุดเริ่มต้นจากงาน Craft พร้อมนำความชื่นชอบนี้มาผสมผสานกับองค์คงามทางวิชาชีพสถาปนิก และเชื่อมโยงกับความสามารถของช่างพื้นถิ่นและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงใหม่ ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     ช่วยเล่าถึงการก่อตั้งหรือจุดเริ่มต้นของออฟฟิศ พวกเราทั้งคู่มีความสนใจด้านงาน craft ภายในที่มีช่างท้องถิ่นและช่างฝีมือซึ่งทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายแต่ละโครงการ Sher Maker เป็นสตูดิโอออกแบบและปฏิบัติงานขนาดเล็ก ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ประกอบด้วย ส่วน design studio และ workshop โดยเน้นกระบวนการการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน ในเชิงสหวิทยาการ เน้นเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ ทางการออกแบบเข้าด้วยกันและเรียนรู้ พัฒนา ทักษะร่วมกับช่างท้องถิ่น   ทำไมถึงมาเปิดออฟฟิศที่เชียงใหม่ เป็นคนต่างจังหวัดอยู่แล้วทั้งคู่เกิดที่จังหวัดเชียงรายและมีความผูกพันกับจังหวัดเชียงใหม่ อยากเห็นสถาปัตยกรรมดีๆ ที่ไม่กระจุกตัวอยู่แค่ในเมืองหลวงของประเทศเท่านั้น อยากให้เกิดทัศนคติที่ว่างานออกแบบนั้นมีความสำคัญช่วยสนับสนุนภาพลักษณ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเมืองได้   ความได้เปรียบเสียเปรียบต่างกันกับออฟฟิศที่เปิดที่กรุงเทพฯ อย่างไร ข้อได้เปรียบคือต่างจังหวัดมีวัฒนธรรมทางเลือกมากมายให้หยิบมาใช้ ผู้คนอะลุ้มอล่วยให้กับวิถีชีวิตมากกว่าช่างก่อสร้าง ช่างฝีมือ มีวิธีคิดเฉพาะทางอันเป็นแหล่งเรียนรู้ไม่รู้จบ นอกจากนี้คุณภาพชีวิตดีกว่าอยู่กรุงเทพมาก ข้อเสียเปรียบคือความ หลากหลายของโจทย์งานมีไม่มากนัก และการตีมูลค่าทางวิชาชีพที่ต่ำ […]

NEW FACES : สตูดิโอสถาปนิกถิ่นใต้ SEA.MONKEY.COCONUT (เล ลิง พร้าว)

“หัวหินมีขนาดและความพอดีในความเป็นเมืองและธรรมชาติ” หากคุณชื่นชอบงานออกแบบเช่นเดียวกับเรา ถึงเวลาแล้วกับการเดินหน้าสู่สตูดิโอสถาปนิกแดนใต้ SEA.MONKEY.COCONUT (เล ลิง พร้าว) ค้นหาคล็ดลับในการทำงานสถาปัตยกรรมที่นอกจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้แล้ว ยังต้องไม่ลืมเพิ่มคุณค่าให้แก่ชิ้นงานนั้นๆ ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง… แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ ใช้เวลาเข้าใจลูกค้า/ผู้ใช้งาน ไม่ติดกับรูปแบบทางสถาปัตยกรรม ลงรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ทุกฝ่ายที่ทำงานกับเรามีปัญหาน้อยที่สุด การร่วมงานกับสถาปนิกเป็นลักษณะ project partner คือทำงานร่วมกันตามขนาดของแต่ละโครงการคือทำงานร่วมกันตามขนาดของแต่ละโครงการและความสนใจที่มีร่วมกัน   จากการทำงานที่ผ่านมา นิยามของสถาปัตยกรรมคืออะไรหรืออะไรคือหัวใจ/คุณค่าของสถาปัตยกรรม คุณค่าของสถาปัตยกรรมอยู่ที่ผู้ใช้งาน หากการออกแบบสามารถเพิ่ม/เติมคุณค่าของพื้นที่ทั้งทางกายภาพและจิตใจแก่ผู้ใช้งานได้ ก็ถือว่างานประสบความสำเร็จ     ความยาก ปัญหา อุปสรรคต่างๆ ที่เจอในการทำออฟฟิศตนเองและแก้ปัญหาหรือผ่านพ้นมันมาได้อย่างไร การทำงานทั้งหมดด้วยสถาปนิกโดยไม่ใช้ระบบออฟฟิศแบบเดิมเป็นเรื่องที่บังคับให้ต้องทำงานหรือจัดการในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เช่น เรื่องการทำแบบเองทุกขั้นตอน การเงิน การตลาด ซึ่งใช้เวลาไม่น้อยแต่นั่นก็ทำให้ทีมงานมีความเข้าใจโครงการ นั้นๆ ในเชิงลึก และทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในงานก่อสร้างได้ดียิ่งขึ้น   ต้องเตรียมตัว/ปรับตัว ต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วต่างๆ และความท้าทายใหม่ๆ ในยุคสมัยปัจจุบันอย่างไรบ้าง พยายามใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ช่วยลดเวลาการทำงานและความผิดพลาดให้ได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด เป็นความท้าทายที่ยาก และเรื่องของการที่จะไม่หลงไปกับกระแสความเปลี่ยนแปลงจนลืมความเชื่อในการทำงานของเราเอง   […]

NEW FACES : ออกแบบ-สร้าง-กำหนดพื้นที่กับ POONSOOK ARCHITECTS

  “งานสถาปัตยกรรมไม่มีถูกหรือผิด ทุกความคิดเห็นเป็นไปได้ถ้ามีเหตุและผลรองรับ” พูดคุยกับสตูดิโอสถาปนิกน้องใหม่ไฟแรง POONSOOK ARCHITECTS พร้อมล้วงลึกแนวคิด “ออกแบบ-สร้าง-กำหนดพื้นที่” อันก่อให้เกิดคุณค่าของงานสถาปัตยกรรมทีใช้พื้นที่อันจำกัดได้เกิดประโยชน์สูงสุด ติดคามความสุขกับการทำอาชีพในฝันของพวกเขาได้แล้ววันนี้ ที่วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     ช่วยเล่าถึงการก่อตั้งหรือจุดเริ่มต้นของออฟฟิศ เป็นความตั้งใจของผมตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยแล้วที่จะก่อตั้งสำนักงานสถาปนิก เพื่อที่จะได้สามารถผลักดันแนวความคิดหรือสิ่งที่สนใจในการออกแบบให้ออกมาเป็นงานสถาปัตยกรรมได้   แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ งานสถาปัตยกรรมไม่มีถูกหรือผิด ทุกความคิดเห็นเป็นไปได้ถ้ามีเหตุและผลรองรับ   จากการทำงานที่ผ่านมานิยามของสถาปัตยกรรมคืออะไร หรืออะไรคือหัวใจ/คุณค่าของสถาปัตยกรรม คือการออกแบบ-สร้าง-กำหนด ‘พื้นที่’ โดยคุณค่าของสถาปัตยกรรมอยู่ที่การตอบสนองการใช้สอยของพื้นที่ที่เกิดขึ้น     ในการทำงานที่ผ่านมา มีโครงการไหนหรือเรื่องอะไรที่ประทับใจที่อยากเล่าให้เราฟังบ้าง โครงการ Sun Plaza 2 ซึ่งเราได้มีโอกาสทำงานร่วมกับบริษัท Normal Studio เริ่มแรกเราได้รับโจทย์จากลูกค้ามาเป็นกระดาษ A4 2 แผ่น เรา เริ่มต้นโครงการโดยมีกรอบเงื่อนไขของเวลาที่จำกัดมาก จากโปรแกรมเดิมที่จะสร้างอาคารขึ้นมาใหม่กลายเป็นงานปรับปรุงและเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ท้ายที่สุดเราสามารถทำงานบนข้อจำกัดต่างๆ ได้ลุล่วง และได้ผลลัพธ์ที่เป็นที่พอใจ   […]

NEW FACES : JAIBAAN STUDIO จากสถาปัตยกรรมชุมชนสู่สะพานแห่งความรู้

ASA CREW ขอพาทุกคนขึ้นเหนือ บุกสตูดิโอสถาปนิกกันที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียนรู้การทำงานออกแบบ ที่เปรียบเสมือนสะพานนำสู่ความรู้อย่างไร้ขีดจำกัด เพราะเราเชื่อว่า…เมื่อคุณทำงานสถาปนิก คุณจะได้ศึกษา ทดลอง ตั้งคำถาม รวมไปถึงหาคำตอบ พบกับความท้าทายทั้งหมด ที่เกิดขึ้นกับ “ใจบ้านสตูดิโอ” ได้แล้ววันนี้ ติดตามบทสนทนาที่ให้ข้อคิดและมุมมองที่น่าสนใจแก่สถาปนิกรุ่นใหม่ได้ที่ :  วารสารอาษาครู ฉบับ 11 NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิศสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…     แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ “ใจบ้านสตูดิโอ” ให้บริการออกแบบ วางผัง และให้คำปรึกษางานทางด้านออกแบบชุมชน สถาปัตย์ ภูมิสถาปัตย์ และพื้นที่เกษตรกรรม โดยเชื่อว่างานออกแบบและวางผังที่ดีนั้นมีส่วนสำคัญในการดูแลโลกและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เป็นสตูดิโอ ออกแบบที่พัฒนามาจากงานสถาปัตยกรรมชุมชนของกลุ่ม “คนใจบ้าน” ที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 แบ่งประเภทงานออกเป็น 3 กลุ่ม คืองานออกแบบ สถาปัตยกรรม งานออกแบบภูมิทัศน์และงานออกแบบเมืองที่ทำร่วมกับชุมชนและภาคีต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีความตั้งใจในการส่งต่อและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ผ่านการอบรมและการจัดเวิร์คช็อป เราทำงานบนปรัชญาการออกแบบและร่วมสร้างระหว่างธรรมชาติและผู้คนแบบ co-create design เพื่อให้งานสถาปัตยกรรมและกระบวนการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมเป็นเสมือนสะพานในความรู้ที่เรียนรู้มา เราได้ทำ […]

NEW FACES : EKAR ARCHITECTS สถาปนิกที่เชื่อว่าสถาปัตยกรรมคือความจริง

  จะเป็นไปได้หรือไม่ ? เมื่อการ ‘ออกแบบ’ ตัวอาคารไม่ได้ถือกำเนิดจากฝีมือของสถาปนิกเท่านั้น แต่ตัวผู้อยู่อาศัยเอง…กลับเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์ตัวอาคารด้วยเช่นกัน เรื่องราวของ NEW FACES สถาปนิกหน้าใหม่ในวันนี้ เราขอพาคุณมาเปิดบ้าน EKAR ARCHITECTS พร้อมเรียนรู้มุมมองการทำงานจากพวกเขา กับการสร้างคุณค่าให้แก่สถาปัตยกรรมเป็นมากกว่าสิ่งก่อสร้าง พร้อมอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของสถาปนิกหน้าใหม่จากหลากหลายสตูดิโอได้ที่ NEW FACES – สถาปนิกและออฟฟิสสถาปนิกหน้าใหม่ไฟแรง…   แนวคิด/สิ่งที่สนใจหลักในการออกแบบ และหลักการทำงานของออฟฟิศ EKAR สนใจเรื่องการดำเนินไปของสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ หลังจากสถาปัตยกรรมนั้นเกิดขึ้นมา เรามีความสุขกับการได้ติดตามผลหลังจากที่สถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ บางทีอาจจะชอบมากกว่ากระบวนการเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นสถาปัตยกรรมด้วยซ้ำ จากการทำงานที่ผ่านมานิยามของสถาปัตกรรมคืออะไร หรืออะไรคือหัวใจ/คุณค่าของสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมคือความจริงเป็นพื้นที่หนึ่งในการสร้างองค์ประกอบของชีวิตและจิตวิญญาณ คุณค่าของของสถาปัตยกรรมอยู่ที่การส่งผลต่อสิ่งต่างๆ รอบๆ สถาปัตยกรรมนั้นๆ ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น     ในการทำงานที่ผ่านมา มีโครงการไหนหรือเรื่องอะไรที่ประทับใจที่อยากเล่าให้เราฟังบ้าง โครงการออกแบบอาคารพานิชย์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีชื่อโครงการ Multi-Place  กระบวนการออกแบบไม่ได้ราบรื่นนัก อาจด้วยการสื่อสารที่เราอยู่กรุงเทพฯ แล้วลูกค้าอยู่ภาคใต้หลายๆ อย่างในแบบไม่ได้ถูกนำไปใช้ เมื่องานแล้วเสร็จก็ได้ตามที่ใจตั้งไว้ประมาณร้อยละ 60 ซึ่งถือว่าเป็นงานที่น่าพอใจมากแล้ว วันที่เรากลับไปเยี่ยมโครงการเราได้พบการใช้สอยหลายอย่างที่ขัดกับรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมตามแนวคิดของนักออกแบบ หลังจากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของโครงการ อธิบายให้ฟังถึงการใช้งานทุกอย่างว่าเหมาะสม ให้ฟังถึงการใช้งานทุกอย่างว่าเหมาะสมกับวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างไร ทำให้เราได้เข้าใจว่า สถาปัตยกรรมไม่ใช่ที่ถูก […]

1 2 7